ที่ประชุมใหญ่สมัชชาสากลขององค์กรมาร์กซิสต์สากลเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองชาวคาตาลัน

การประชุมสมัชชาสากลขององค์กรมาร์กซิสต์สากล (IMT) ซึ่งจัดขึ้นที่อิตาลีในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์อย่างแน่วแน่ที่จะเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองคาตาลัน ที่ถูกจับกุมและคุมขังอันเนื่องจากการมีส่วนร่วมในการลงประชามติเรียกร้องเอกราชย์ของแคว้นคาตาลันเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2017

ผู้แทนและผู้เข้าร่วมการสมัชชาสากลจำนวนกว่า 370 จากประเทศสมาชิกต่างๆทั่วโลก (ตั้งแต่แคนาดา ถึงบราซิล สวีเดนถึงกรีซ รัสเซียถึงอินโดนีเซีย) ได้ลงมติให้ร่างข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

ข้อเรียกร้องจากที่ประชุมสมัชชาสากลขององค์กรมาร์กซิสต์สากลประจำปี 2018

(The 2018 World Congress of the International Marxist Tendency notes that)

  • นักการเมืองและแกนนำชาวคาตาลันจำนวน 9 คนถูกอายัตตัวและฝากขังเอาไว้ทั้งที่ยังไม่มีการไต่สวนโดยรัฐสเปน เสมือนกับเป็นการลงโทษอันเนื่องมาจากการที่พวกเขาพยายามใช้สิทธิตามหลักการประชาธิปไตยเพื่อกำหนดชีวิตของตัวเองผ่านการทำประชามติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2017
  • Jordi Sanchez ผู้นำของสมัชชาแห่งชาติคาตาลัน (Catalan National Assembly) และ Ómnium Cultural, Jordi Cuixart นั้นถูกนำตัวไปคุมขังไว้ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2017 ด้วยข้อหากระทำการเป็นกบฏอันเนื่องมาจากการที่พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในการนำกระประท้วงใหญ่ที่ต่อต้านการปฏิบัติการของตำรวจสเปนในวันที่ 20 กันยายน 2017
  • Oriol Junqueras รองประธานาธิบดีแคว้นคาตาลัน และ Joaquim Forn รัฐมนตรีคาตาลัน นั้นถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2017 ขณะที่ Raül Romeva, Dolors Bassa, Jordi Turull และ Josep Rull รัฐมนตรีคาตาลันนั้นถูกคุมขังเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2018 เช่นเดียวกับ Carme Forcadell โฆษกของรัฐสภาคาตาลัน พวกเขาต่างถูกจับกุมในโทฐานกระทำการอันเป็นกบฏเนื่องจากมีส่วนร่วมในการทำประชามติแยกเอกราชในวันที่ 1 ตุลาคม 2017
  • นักการเมืองคาตาลันคนอื่นๆอย่างเช่น Carles Puigdemont ประธานาธิบดีคาตาลันนั้นจำต้องถูกเนรเทศไปลี้ภัยในต่างประเทศ
  • นักกิจกรรมของสาธารณรัฐคาตาลันหลายสิบคนนั้นถูกแจ้งข้อกล่าวหาอันเนื่องมาจากมีส่วนร่วมในการประท้วงต่อต้านปฏิบัติการปราบปรามของสเปน และ เนื่องจากการมีส่วนร่วมในการชุมนุมใหญ่ของสาธารณรัฐคาตาลันในวันที่ 3 ตุลาคม และ 8 พฤศจิกายน ในจำนวนนี้มีนักกิจกรรมอย่างน้อยหนึ่งคนที่ต้องหลบซ่อนตัวจากรัฐ

การปราบปรามที่เกิดขึ้นนี้ได้เปิดเผยให้เห็นถึงลักษณะอันไม่เป็นประชาธิปไตยของระบบการปกครองในสเปน อันเป็นมรดกตกทอดมาจากยุคสมัยของนายพลฟรังโก (Franco era) ผ่านการซุกซ่อนอยู่เบื้องหลังของสิ่งที่เรียกว่าการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเป็นกระบวนการที่รับรองการลอยนวลพ้นผิดของบรรดาผู้ปกครองเก่าจากอาชญากรรมที่พวกเขาก่อขึ้น ยืนยันถึงการไม่มีการชำระล้างประวัติศาสตร์ และความต่อเนื่องในอำนาจของกลไกรัฐ ของบรรดากลุ่มปฏิกิริยา และสถาบันกษัตริย์สเปน และยืนยันถึงการปฏิเสธสิทธิแบบประชาธิปไตยในการกำหนดชีวิตตัวเอง

การปราบปรามนี้เป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีทั่วไปที่มีต่อสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยโดยระบอบการปกครองในสเปน อันเห็นได้จากการแจ้งข้อกล่าวหาและจับกุมผู้คนนับสิบคนเนื่องจากความผิดเกี่ยวกับความคิดทางการเมือง ศิลปินร้องเพลงแร็พถูกจับเข้าคุกเนื่องจากเนื้อเพลงที่พวกเขาแต่ง เยาวชนชาวแบสค์ถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลานานอันเนื่องมาจากเหตุทะเลาะวิวาทในร้านเหล้า นักแสดงหุ่นเชิดนั้นถูกจับกุมอันเนื่องมาจากการเล่นละครหุ่นกระบอก และดารานักแสดงถูกจับกุมเนื่องจากกระทำการดูหมิ่นพระเจ้า ฯลฯ

การต่อสู้ของชาวคาตาลันเพื่อสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยนั้นได้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่าสำหรับในสเปนแล้วการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยเพื่อกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองนั้นคือภารกิจของการปฏิวัติ มันยังแสดงให้เห็นอีกว่านักการเมืองกระฎุมพีและนักการเมืองกระฎุมพีน้อยชาตินิยมซึ่งเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวนั้นไม่สามารถและไม่มีความต้องการที่จะใช้ปัจจัยการปฏิวัติที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้นี้เพื่อนำการเคลื่อนไหวไปสู่ชัยชนะ มันยังเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงสภาวะความล้มเหลวของผู้นำฝ่ายซ้ายในสเปนที่เลือกจะถอยกลับไปเข้าร่วมกับกลุ่มชาตินิยมสเปนอันหยาบช้าในห้วงเวลาอันแหลมคม แทนที่จะเข้าร่วมและปกป้องสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชนชาวคาตาลัน

ดังนั้นแล้วที่ประชุมใหญ่สมัชชาสากลจึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

  • เราเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองชาวคาตาลันและนักโทษกลุ่มอื่นๆที่ถูกคุมขังอันเนื่องมาจากความคิดทางการเมืองที่ถูกจับกุมโดยรัฐสเปนในทันที เราเรียกร้องให้มีการยุติการดำเนินคดีต่อผู้ที่ลี้ภัยในต่างประเทศ และเราเรียกร้องให้มีการยกเลิก Gag Law ในทันที (Ley Mordaza)
  • เราขอประกาศสนับสนุนสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยในการกำหนดอนาคตของตัวเองของประชาชนชาวคาตาลันและผู้คนกลุ่มอื่นๆทุกกลุ่มในรัฐสเปน
  • เรามุ่งมั่นที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในความร่วมมือระดับสากลเพื่อยืนหยัดอยู่เคียงข้างกลุ่มผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองโดยรัฐบาลสเปน
  • การต่อสู้เพื่อสถาปนาสาธารณรัฐคาตาลันนั้นจะประสบความสำเร็จขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมันถูกดำเนินการไปด้วยวิธีของการปฏิวัติ ที่เชื่อมโยงการต่อสู้เพื่อสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยเข้ากับการต่อสู้กับระบบทุนนิยม พรรค Candidatures d’Unitat Popular (CUP) และ คณะกรรมาธิการปกป้องสาธารณรัฐนั้นควรจะต้องนำตัวเองไปอยู่ในแนวหน้าของการต่อสู้
  • การต่อสู้เพื่อสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชนชาวคาตาลันนั้นก่อให้เกิดการตั้งคำถามถึงรากฐานของระบอบการปกครองสเปนที่สืบเนื่องมาจากระบอบในปี 1978 ชนชั้นแรงงานทั่วทั้งรัฐสเปนนั้นจะต้องยืนหยัดร่วมกันและผนวกตัวเองเข้ากับการต่อสู้ของชาวคาตาลันในฐานะการต่อสู้ร่วมกันเพื่อต่อต้านระบอบการปกครองดั้งเดิมของสเปน

เพื่อสาธารณรัฐสังคมนิยมคาตาลัน เพื่อสหพันธรัฐสังคมนิยมของอิสระชนชาวไอบีเรีย